สีของน้ำดับเพลิง สามารถบอกสุขภาพของระบบท่อดับเพลิงได้
จากการทดสอบฉีดน้ำระบบดับเพลิงจาก FHC และ Hydrant ของลูกค้า มีหลายครั้งที่พบว่าน้ำดับเพลิงมีสีที่ไม่ปกติ จึงลองค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม ทำให้ทราบว่ามันคือสัญญาณของ การเกิดสนิม (Oxidation) ซึ่งก็คือการกัดกร่อน (Corrosion) ประเภทหนึ่ง เกิดขึ้นจากการที่มีอากาศค้างอยู่ในระบบท่อดับเพลิง ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาการรั่วจากรูผุเล็กๆ (Pinhole leaks), คุณภาพน้ำแย่ลง, เกิดการอุดตันในหัวกระจายน้ำดับเพลิง (sprinkler) และที่สำคัญคือทำให้อัตราการไหลของน้ำดับเพลิงลดลง เนื่องจากความต้านทานในเส้นท่อเพิ่มสูงขึ้น น้ำดับเพลิงที่มีสีเป็นสีสนิม, หรือสีของโลหะที่เสื่อมสภาพเป็นสัญญาณของการกัดกร่อนแบบสนิม (Oxidation corrosion) ซึ่งเกิดขึ้น เมื่อมี ออกซิเจน, ความชื้น และ เหล็ก มาอยู่ด้วยกัน ซึ่งมักพบเสมอในระบบดับเพลิง
ถ้าพบว่าน้ำดับเพลิงของท่านมีสีส้ม หรือสีดำ แสดงว่าระบบท่อมีปัญหาแล้ว
สีส้ม แสดงว่ามี Hemetite (Fe2O3) ซึ่งเกิดจาก oxidation ในระยะแรก ซึ่งมักจะเกิดขึ้นได้ในเวลาไม่นาน
สีดำ แสดงว่ามี Magnetite (Fe3O4) ซึ่งจะเป็น oxidation ในระยะที่สอง ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่าเดิม
ซึ่ง Fe ในสารประกอบที่เกิดขึ้นใหม่ ก็คือเนื้อเหล็กของระบบท่อที่สูญเสียไป แสดงว่า เนื้อเหล็กจะหายไปเรื่อยๆ เมื่อเกิดการทำปฏิกริยาขึ้น
จากประสบการณ์ของทางต่างประเทศพบว่า การระบายน้ำดับเพลิงทิ้งไม่ได้ช่วยให้ปัญหาดังกล่าวดีขึ้น แต่กลับทำให้แย่ลง ทุกๆ 1,000 gallon (ไฟร์ปัีมขนาด 500 gpm ฉีดน้ำนานแค่ 2 นาที) ที่ระบายออกและมีน้ำดับเพลิงใหม่มาเติม จะสูญเสียเหล็กไป 5 lbs (หรือ 2.3 kg) ในน้ำที่ระบายทิ้ง และเกิด Hemetite ขึ้นใหม่อีก 7 lbs (หรือ 3.2 kg) หลังจากนั้น
หมายเหตุ การระบายน้ำเพื่อแก้ปัญหาสนิมเพิ่มเติม เป็นคนละเรื่องการทดสอบการทำงานของตัวตรวจจับการไหล (Flow switch) หรือ ทดสอบ main drain test ที่จำเป็นต้องทำเพื่อให้แน่ใจว่าระบบยังทำงานได้เป็นปกติ
การกัดกร่อนจะเกิดขึ้นเสมอ เมื่ออากาศกับน้ำเจอกัน เช่นตามจุดสูงสุดของระบบท่อเปียก หรือจุดต่ำสุดของระบบท่อแห้ง ตามวาล์ว และมักเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในสภาวะอากาศอบอุ่นแบบประเทศเรา การแก้ปัญหาที่ Root cause ก็คือ ต้องพยายามเอาอากาศที่ค้างในระบบท่อดับเพลิงออกให้หมด ตั้งแต่ตอนทดสอบระบบดับเพลิงครั้งแรก, สำรวจว่าวาล์วระบายอากาศอัตโนมัติ (Automatic air vent valve) มีขนาดเหมาะสมหรือไม่ และยังทำงานเป็นปกติหรือไม่ ที่เครื่องสูบน้ำดับเพลิง และตามจุดต่างๆที่อากาศสามารถไปติดค้างได้ในระบบท่อ ซึ่งต้องไม่ให้ติดค้างอยู่ตลอดการใช้งาน และอาจใช้ทางเลือกของผู้จำหน่ายตามรายละเอียดในเว็บไซต์ก็ได้ ถ้าสนใจ
ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Ivcinc.com
คร้ังต่อไปที่ฉีดน้ำ อย่าลืมสังเกตุสีของน้ำดับเพลิงของท่านเพื่อประเมินปัญหาการกัดกร่อนด้วยนะครับ
There are no reviews yet.